คนไทยใช้ Facebook กับ Twitter ช่วงไหนมากที่สุด?



ไปเจอบล็อกของ ว่าที่ “ด็อกเตอร์” คนใหม่หมาดของวงการ Social Media โดยค้นพบว่าจากการโพสต์บน Facebook ทั้งเดือนพฤษภาคม 2555 ทั้งหมด 4.7 ล้านโพสต์ที่เกิดขึ้นบน page ทั้งหมด 29,717 เพจ นั้นคนไทยนิยมโพสต์วันอังคารมากที่สุด และ peak time อยู่ที่ 2 ทุ่ม – 5 ทุ่ม ส่วน twitter นิยมใช้กันช่วงเสาร์อาทิตย์ ทำให้ได้ข้อสังเกตที่น่าสนใจนั่นคือ หาก Facebook admin ของแบรนด์ต่างๆ หันมาโพสต์ในช่วงเวลา peak time เดียวกับผู้บริโภค คือแทนที่จะเป็น 10.00 น. – 10.59 น. มาเน้นเป็นช่วงดึก 21.00 น. – 21.59 น. แทนก็จะได้ผลตอบรับที่ดีกว่าหรือไม่?


ในบล็อกของวิลาสได้เผยรายละเอียดต่อไปว่า
Facebook มีการโพสต์มากที่สุดในวันอังคาร โดยเป็นสัดส่วนจาก admin หรือผู้ดูแล Facebook Page นั้นๆ 167,815 โพสต์ และมาจาก user ที่ 699,907 โพสต์ รวมกันถึง 867,722 โพสต์? คิดเป็น 18.37% ของการโพสต์ทั้งสัปดาห์ โดยวิลาสตั้งข้อสังเกตว่าปริมาณการโพสต์ที่มากที่สุดอาจเกิดจากผู้คนอัดอั้น จากการใช้งาน Facebook ในช่วงสุดสัปดาห์ แต่วันจันทร์เป็นวันที่คนจะต้องยุ่งในการเคลียร์งานจึงมีโอกาสได้ใช้กันเยอะๆ จริงๆ ในวันอังคาร ส่วนวันที่น้อยที่สุดก็คือ วันอาทิตย์ เข้าใจว่าเพราะคนส่วนใหญ่ออกนอกบ้าน ไม่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ และถ้าจะให้ใช้ผ่านมือถือก็ไม่สะดวก เลยอ่านแค่อย่างเดียว ไม่ได้โพสต์อะไรมากนัก
Facebook user จะโพสต์กันในช่วง 2 ทุ่มถึง 5 ทุ่ม มากที่สุด?ซึ่งเป็นช่วงหลังกลับบ้านกันแล้ว ในขณะที่ถ้าสังเกตพฤติกรรมการโพสต์ของ admin จากกราฟแล้ว จะพบว่าเป็นโพสต์เฉลี่ยๆ เท่าๆ กันในแต่ละช่วงเวลาของวัน ตรงจุดนี้ทาง ผมได้สรุปออกมาเป็นตารางตามภาพเช่นพิจารณาเพื่อใช้ในการวางกลยุทธ์กันได้
Twitter ดังช่วง Weekend ในกราฟนี้ดูจะไม่ค่อยเน้น Twitter สักเท่าไหร่ แต่ก็พบว่าคนบน Twitter “ทวีต” กันมากที่สุดในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ส่วนวันธรรมดาก็ค่อนข้างเกาะกลุ่มไม่แตกต่างกันเท่าไร และช่วงเวลาที่ทวีตกันมากที่สุดเป็นช่วงตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึง 5 ทุ่ม
ความเห็นส่วนตัว: ผมค่อนข้างแปลกใจกับตัวเลข Twitter นิดหน่อยตรงที่คนไทยท่าทางจะใช้ Twitter ในช่วงเวลาว่างช่วงสุดสัปดาห์มากกว่าเวลาทำงานและเวลาเรียนทั่วไปในวันธรรมดา นี่ทำให้เห็นได้ว่าหากเราต้องการนำเสนอเรื่องราวบน Twitter ในช่วงเสาร์อาทิตย์ อาจเป็นเวลาที่ดี ไม่เหมือนกับที่เราๆ ท่านๆ คิดกันว่าช่วงสุดสัปดาห์เป็นช่วงที่คนใช้อินเทอร์เน็ตน้อย ส่วน Facebook นั้นพอคาดเดาได้อยู่แล้วว่าจะต้องเป็นช่วง 10 โมง – 11 โมง และช่วงสามทุ่มที่คนจะโพสต์กันเยอะ เอ้า admin page ต่างๆ ทราบแล้วเปลี่ยน 😀

ติตด่อพูดคุยกัน



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องของขอทานกับร้านซาลาเปา

6 คำถาม ถามใจตัวเองว่าพร้อมเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวหรือไม่