ต้องการรวย ทำธุรกิจ : ต้องการมั่งคั่ง ลงทุน


บ่อยครั้งที่คนถามว่ามีงบ 50,000 บาท หรือมีงบ 10,000 บาท หรือแม้แต่มีอยู่ 5,000 บาทจะทำอย่างไรให้งอกเงย หนึ่งในคำตอบอันดับต้นๆ คือ ลงทุนในหลักทรัพย์ (หลักทรัพย์ที่นิยมได้แก่ หุ้น นั่นเอง)

คำตอบนี้เวิร์คมาก…

โดยเฉพาะหากผู้ถามไม่ได้รีบร้อน อาจจะมีหน้าที่การงานดี มีความสุขกับงานที่ทำ มีเงินเย็นลงทุนไปเรื่อยๆ อย่างมีวินัยอีก 10 ปีข้างหน้าก็จะกลายเป็นคนที่มีสินทรัพย์มั่งคั่งได้เลย แต่หากคนถามกำลังมองหาวิธีเปลี่ยนชีวิต ผันจากคนหาเช้ากินค่ำไปเป็น Entrepreneur ภายในปีสองปีนี้ คำตอบนี้อาจไม่ตอบโจทย์
เศรษฐีจำนวนไม่น้อยมีพอร์ตสินทรัพย์ที่มั่งคั่ง เงินลงทุนร้อยล้านและผลตอบแทนจากการลงทุนปีๆ หนึ่งใช้กินอยู่ได้ไปอีกเป็นสิบปีโดยไม่ต้องมีรายได้ ถามว่าเขาทำได้อย่าง คำตอบคือเขาร่ำรวยจากการค้า (ทำธุรกิจ)
เม็ดเงินจากธุรกิจและการค้าจำนวนมากเกินกว่าค่าใช้จ่าย หรือพูดแบบมันส์ๆ คือ ‘ใช้เงินไม่ทัน’ คือสุดยอดของเงินเย็นที่เก็บไว้ในธนาคารก็ไม่ทำประโยชน์มากนัก เขาจึงแบ่งเงินสดเย็นๆ ไปตามสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนดีกว่าต่างๆ หรือ asset allocation ครับ

สมมุติ มองแบบเบสิกๆ

ไม่เอาปัจจัยอะไรมาประกอบจะได้เห็นภาพง่ายๆ…
ลงทุนยาว ปันผล 10% ต่อปี
เงิน 5 หมื่นบาท ได้ผลตอบแทน 5 ร้อยบาท
เงิน 50 ล้านบาท ได้ผลตอบแทน 5 ล้านบาท
Scale มันต่างกันมาก จนทำให้เราคิดว่า ถ้าจะรวยจากการลงทุนก็ต้องมีขนาดของเงินทุนที่ใหญ่ แล้วจะไปหามาจากไหน คำตอบคือ ทำธุรกิจและการค้า เป็นหนึ่งในวิธีที่จะสร้างการเติบโตทางการเงินที่สูง

กล่าวโดยสรุป ธุรกิจทำให้รวย ลงทุนทำให้มั่งคั่ง 

แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าธุรกิจหรือลงทุนล้วนมีความเสี่ยงนะครับ
ไม่เหมือนกับทำงานบริษัท รับเงินเดือน เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดก็จะมีคนจ้างเราเสมอไป มีรายได้ประจำทุกเดือนเป็นหลักประกัน เพียงแต่มันจะไม่โตแบบก้าวกระโดดแบบเดือนละ 1 ล้านบาท แล้วก็กระโดดไปเป็นเดือนละ 10 ล้าน หรือวันละ 10 ล้านแบบธุรกิจนั่นเอง
แต่กว่าจะถึงจุดนั้นได้ คนทำธุรกิจย่อมผ่านการล้ม ผิดพลาด หวิดเจ๊ง หรือเจ๊งไปเลยก็มีกว่าจะลุกขึ้นมาใหม่ได้
ส่วนตัวผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ลองมาเยอะและเจ๊งมาเยอะจนเงินสดแทบจะหมดบัญชี และการเสี่ยงครั้งสุดท้ายก่อนพลิกสถานการณ์ได้ ตอนนั้นผมใช้เงิน 5000 บาทเปิดเว็บไซต์เพื่อทำ Ecommerce ด้วยเวลา จังหวะ โอกาส ที่ลงตัวก็เลยประสบผลลัพธ์

ฝากไว้ประมาณนี้

สำหรับคนที่มีเงินก้อนแต่ไม่มาก
อยากสร้างรายได้แบบก้าวกระโดดและต้องการความท้าทาย ให้หาโอกาสและศึกษาการทำธุรกิจ
คนมีเงินเย็นเป็นจำนวนมาก และมีความสุขกับอาชีพดีแล้ว
ไม่ต้องการไปหาธุรกิจอะไรทำเพิ่ม ก็ลงทุนเพื่อสะสมความมั่งคั่งในสินทรัพย์




ติดต่อพูดคุย



TEl 091-730-1952

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องของขอทานกับร้านซาลาเปา

6 คำถาม ถามใจตัวเองว่าพร้อมเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวหรือไม่